Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

xoa-bo-thong-tu-20-vcci-dau-tranh-danh-cong-bang-cho-nguoi-tieu-dung-viet-nam

 

Dựa trên thực tế từ ngày 1/7, theo quy định của Luật Đầu tư 2014, các quy định về điều kiện kinh doanh do các bộ, ngành UBND cấp tỉnh ban hành sẽ không còn hiệu lực thi hành, bị bãi bỏ hoặc nâng cấp lên thành Nghị định. Thông tư 20/2011/TT-BCT liên quan đến điều kiện kinh doanh xe nhập khẩu cũng nằm trong danh sách này. Thông tư này quy định 2 điều kiện bắt buộc doanh nghiệp phải đáp ứng để được nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi vào Việt Nam gồm: “Giấy chỉ định hoặc Giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật và Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.”
 
Ngay lập tức Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI cùng một số doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng (thường hiểu nôm na là các Salon ô tô ngoài), đã kiến nghị đề xuất gỡ bỏ thông tư 20 vì thông tư này là trái luật và tạo ra giấy phép con bóp chết doanh nghiệp cũng như tạo thế độc quyền trên thị trường xe!? Nói chính xác thì kiến nghị này tập trung đòi loại bỏ hẳn Điều 1 quy định về “Giấy chỉ định, Giấy ủy quyền của hãng sản xuất xe”. Với hàm nghĩa coi giấy này là “Giấy phép con”. Ngoài ra cũng đồng thời VCCI cho rằng, điều kiện kinh doanh tại Thông tư 20 không phù hợp quy định của Luật Đầu tư 2014. Các loại giấy chứng nhận “chính hãng” và điều kiện về cở sở bảo hành, bảo dưỡng không nên đưa vào như một điều khoản trong dự thảo sửa đổi nghị định mới trình Chính phủ.
 
Theo VCCI, yêu cầu phải có Giấy ủy quyền chính hãng tạo ra sự độc quyền trong thị trường kinh doanh xe nhập. Chỉ một số ít doanh nghiệp có đủ “năng lực” để cấp Giấy và bán xe. Còn những doanh nghiệp hay thương nhân khác không thể có Giấy này, muốn được kinh doanh ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng, là không thể! Hậu quả sau khi thông tư 20 được ban hành là hàng trăm doanh nghiệp nhập khẩu với hệ thống showroom bán xe nhập tự do “hết cửa”, dừng kinh doanh, thua lỗ. Một số ít phải thực hiện đủ kiểu “lách” vòng vèo tốn kém để đưa được xe hơi về bán dưới hình thức xe cũ.
 
VCCI cho rằng điều này một mặt làm “méo mó” cạnh tranh giữa hai nhóm thương nhân, mặt khác cũng khiến người tiêu dùng phải trả giá cao hơn cho xe nhập khẩu. Vì vậy VCCI cùng một số doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng đã đề xuất gỡ bỏ hẳn thông tư 20.
 
Đương nhiên động thái này cùng với khả năng thông tư 20 sẽ bị khai tử sau ngày 1.7 theo tiến trình minh bạch và đơn giản hóa các thủ tục của chính phủ mới, khiến cho cả VAMA và các nhà nhập khẩu chính hãng lo ngại. Nhóm các doanh nghiệp “chính hãng” đã đồng loạt gửi văn bản đề xuất giữ nguyên các điều kiện của Thông tư 20/2011/TT-BCT. Hoặc đề nghị kéo dài thời gian hiệu lực của Thông tư 20 trong khi chờ đợi nghiên cứu thấu đáo lấy ý kiến đủ các bên trước khi được phê duyệt của Chính phủ về một nghị định mới, quy định về điều kiện kinh doanh ôtô mới.
 
Đồng loạt đại diện hầu hết các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tại Việt Nam như Audi, BMW, Rolls-Royce, Mini, Subaru, Renault… Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp hội các doanh nghiệp Đức (GBA), đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam (GIC/AK), Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – VBF. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tập đoàn Trường Hải đã gửi đến Chính phủ văn bản đề xuất tiếp tục giữ hiệu lực của Thông tư 20/2011/TT-BCT. Thậm chí đại diện của Rolls-Royce còn đưa ra những phân tích chi tiết về lợi ích và sự công bằng thực sự trong môi trường kinh doanh xe nhập khẩu “chính hãng” cũng như các hệ lụy manh mún và thiệt hại cho cả sự ổn định kinh tế xã hội lẫn lợi ích của khách hàng.
 
Công bằng mà nói, về hình thức thì có xuất hiện hình thái kinh doanh “nhóm” trong thị trường xe nhập với chỉ một số ít các doanh nghiệp được giao dịch trực tiếp với hãng xe và phân phối tại Việt Nam. Không như trước đây, thị trường xe nhập như một cái “chợ” đúng nghĩa. Mặc dù quy mô ngành hàng này là những con số khổng lồ về tài chính và thuế, cũng như các yêu cầu khắt khe về kỹ thuật chất lượng liên quan trực tiếp tới các chính sách vĩ mô của nền kinh tế quốc dân. Nhưng việc mua bán diễn ra tự do không khác gì “hàng xén”.
 
Lợi thế của sự tự do này là chủng loại xe nhập đưa về Việt Nam rất linh hoạt, muốn xe nào kiểu gì cũng đáp ứng ngay. Cửa hàng bán xe mọc nhan nhản tiện lợi như siêu thị mini, giá xe rẻ hơn, mua bán xe tiền trao cháo múc…vv Thế nhưng khi xuất hiện mô hình kinh doanh chính hãng, dựa trên mối quan hệ ràng buộc về tiêu chuẩn toàn cầu của hãng sản xuất. Việc xe mới về nước phải theo lộ trình và chuẩn kỹ thuật theo vùng.
 
Với “chính hãng” có thể khách hàng Việt khó mà mua được những chiếc xe sản xuất theo tiêu chuẩn ở các nước xứ lạnh hay các kiểu xe giá rẻ ở châu Phi, Nam Mỹ nếu thích. Nhưng họ sẽ được mua những mẫu xe được thiết kế riêng phù hợp với điều kiện thời tiết và đường sá nhiên liệu của Việt Nam. Mua xe ngoài khách có thể ra ngay chợ trời mua linh kiện thay thế trong buổi sáng. Mua xe hãng, khách phải đưa xe vào xưởng thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng theo đúng quy trình để được kỹ thuật viên định vị đúng bệnh, thay các linh kiện, phụ tùng có nguồn gốc, có bảo đảm. Nếu xe xảy ra lỗi, với xe ngoài đa phần khách chỉ có thể tự đi chữa “mò” hoặc bỏ mặc lỗi “đi tạm”. Còn với xe hãng, khách được triệu hồi để sửa chữa và thay thế linh kiện vì đó là trách nhiệm của nhà sản xuất.
 
Ngoài ra xét về mặt doanh nghiệp, sự khác nhau còn thể hiện ở chỗ, cùng là quyền mua bán xe. Nhưng các doanh nghiệp chính hãng phải đầu tư nhiều tỉ đồng cho cơ sở vật chất (nhà xưởng, phòng trưng bày…), đào tạo nhân lực, quảng cáo tiếp thị, hỗ trợ kiến thức và tinh thần cho khách hàng. Để được nhận hỗ trợ từ nhà sản xuất với đủ các tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ toàn cầu và công nghệ nguồn,. Minh chứng cho sự đầu tư này thể hiện chính là ở cái “Giấy chỉ định, Giấy ủy quyền” mà bị ví là “Giấy phép con”! Còn các nhà nhập khẩu không chính thức không cần đầu tư tiền cho các quy chuẩn, tự mua tự bán tự xử lý với khách hàng mà hầu như không theo một chuẩn sản phẩm và không có hỗ trợ gì từ chính hãng xe.
 
Như vậy nhìn nhận về sự khác biệt giữa hai hình thức kinh doanh này có quá nhiều khác biệt mâu thuẫn về lợi ích, chất lượng, quy mô, hiệu quả kinh tế, an toàn giao thông và sự công bằng với cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Bên chính hãng thì cho rằng không công bằng khi họ phải đầu tư tiền và cam kết trách nhiệm để được bán xe, trong khi người khác không đầu tư cũng mua và bán xe. Bên “salon” thì cho rằng không công bằng khi họ cũng muốn bán xe nhưng không xin được Giấy. Còn phía cơ quan bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp thì cho rằng không công bằng khi tạo ra rào cản tự do kinh doanh với tất cả. Quan điểm của cơ quan điều phối (Bộ Công Thương) thì cho rằng xã hội cũng như kinh doanh phải có những luật lệ, ràng buộc, sẽ ảnh hưởng đến một nhóm người nào đó, nhưng Nhà nước với vai trò điều phối chung lợi ích của toàn xã hội hay nói cách khác là Công bằng. Thì luật lệ tạo ra là để giữ Công bằng.!
 
Mặc dù chưa biết sự thể sẽ ra sao sau ngày hôm nay (1/7) nhưng bất đồng về chính sách này vẫn còn mấy điểm khá băn khoăn. Đầu tiên là mọi tranh cãi xoay quanh cái xe nhập nhiều tỉ dường như chả ai hỏi ý kiến người tiêu dùng, những người phải móc ví ra trả cho sự tồn tại của tất cả các bên. Hai là có vẻ như việc đòi hỏi tự do không ràng buộc trong nghề kinh doanh xe hơi mang tính “Cào bằng” hơn là Công bằng. Bởi ô tô không giống mớ tép mà ai thích cũng nhảy xuống xúc, ô tô là tài sản và tính mạng con người! Và điều băn khoăn cuối là dường như khái niệm “Giấy phép con” không đúng trong trường hợp này. Vì cái “Giấy chứng nhận, ủy quyền” các doanh nghiệp chính hãng cầm trong tay là một thứ “Đít-lôm” chứng thực cho công sức và kết quả đầu tư để được mần xe “xịn” chứ không phải là cái vé vào cửa. Cửa vẫn mở, có đóng với ai!?

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác