Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Năm 2015 đang dần khép lại với nhiều câu hỏi lớn còn chưa có lời đáp trên thị trường ô tô, xe máy Việt Nam.
 
Trước tình hình thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc phải giảm về 0% vào năm 2018 theo lộ trình của khối ASEAN, vào tháng 8/2015, Bộ Tài chính đã đề xuất thay đổi thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) đối với các dòng xe ôtô chở người dưới 9 chỗ, chia nhỏ dung tích các dòng xe để có các mức thu thuế TTĐB tương ứng. Theo đó, các dòng xe dưới 2.000cc sẽ có mức thu giảm mạnh so với mức thu hiện tại kể từ 1/7/2016.
 
Theo lí giải của Bộ Tài chính, mục đích của đề án này là “để khuyến khích người dân sử dụng các dòng xe nhỏ tiêu hao ít nhiên liệu; mặt khác cũng là khuyến khích sản xuất trong nước - vốn chủ yếu là các dòng xe này”. Riêng với các dòng xe dung tích lớn (từ 2.000cc trở lên), được coi là không phù hợp, sẽ có mức tăng cao - từ 10-15%. Tuy nhiên, phương án thay đổi này đã không nhận được sự đồng thuận từ Ủy bạn Tài chính Ngân sách với lí do sẽ không tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phát triển.

 

Các dòng xe dung tích lớn được coi là không phù hợp với thị trường Việt Nam

Trong khi đề xuất giảm thuế TTĐB không được Quốc hội chấp nhận thì một đề xuất khác của Bộ Tài chính đã được Chính Phủ phê duyệt và hiện thực hóa bằng Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2016 liên quan đến cách tính thuế TTĐB mới. Theo đó, với cách tính giá trị thuế TTĐB mới sẽ làm cho giá bán xe ôtô dưới 9 chỗ tại Việt Nam sẽ thay đổi theo chiều hướng tăng giá (theo đó cách tính giá tính thuế TTĐB mới sẽ được tính là giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng, đã bao gồm các chi phí về bán hàng, chi phí quản lí, marketing…).

 
Như vậy, trong năm 2016 tới đây, giá ôtô tại Việt Nam sẽ tăng từ 5-20% (tùy dung tích và xuất xứ), dù một số dòng xe nhập khẩu từ khối ASEAN nếu đảm bảo các tiêu chí chung sẽ được giảm 10% thuế nhập khẩu (từ 50% xuống còn 40% từ 1/1/2016).
 
Thị trường ô tô sôi động, xe máy trầm lắng
 
Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị khép lại năm 2015 đầy sôi động cả với xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.
 
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 11 tháng đầu năm, toàn thị trường đã tiêu thụ hơn 215.000 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tiêu thụ cả năm sẽ lập mốc kỷ lục trên dưới 250.000 xe.
 
Đặc biệt, rất nhiều xe siêu sang và siêu xe (cả nhập khẩu chính hãng lẫn "ngoài luồng") dồn dập về Việt Nam; trong đó, nổi bật nhất là hơn 25 chiếc siêu xe hybrid BMW i8, trên dưới 10 chiếc Lamborghini các loại, Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng trị giá hàng chục tỷ đồng... Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2015, tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 125.000 chiếc, tương đương kim ngạch 2,97 tỷ USD, tăng 77% về lượng và 88% về giá trị so với cùng kỳ 2014.
 
Thương hiệu xe thể thao hạng sang Maserati chính thức có mặt tại Việt Nam, cùng những thông tin về việc Volkswagen chuẩn bị có nhà máy tại Việt Nam càng làm thị trường ôtô thêm sôi động.

 

Mua ô tô là nhu cầu thực tế của nhiều người tiêu dùng Việt Nam

Có nhiều lý do cho sự bùng nổ của thị trường ô tô trong năm 2015; đó là việc các ngân hàng nới chính sách tín dụng, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cá nhân; thị trường bất động sản khởi sắc; tâm lý vội mua xe chạy trước khả năng tăng giá của ô tô trong năm 2016; sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ Uber và GrabTaxi...

 
Trong khi thị trường ô tô bùng nổ, thì thị trường xe máy lại khá trầm lắng, với xu hướng chuyển dịch từ xe số sang xe tay ga, xe côn và xe phân khối lớn.
 
Lần đầu tiên có triển lãm xe nhập khẩu 
 
Sự kiện Vietnam Motor Show (VMS) của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đông vui hơn hẳn kể từ khi có sự tham gia của các nhà nhập khẩu chính thức vào năm 2012. Tuy nhiên, cuộc chơi chung này đã kết thúc bằng việc các nhà nhập khẩu tách ra, tổ chức riêng với một triển lãm mang tên Vietnam International Motor Show vào tháng 10/2015 tại Hà Nội.

Triển lãm riêng của các nhà nhập khẩu chính hãng diễn ra trước triển lãm của các thành viên VAMA khoảng 2 tuần

Hai bên đổ lỗi cho nhau thiếu thiện chí; tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa có thể là do những bất đồng liên quan đến cách tính thuế TTĐB khác biệt giữa xe CKD và xe CBU.

 
Trong khi các nhà nhập khẩu chính thức muốn giữ nguyên cách tính thuế TTĐB như hiện tại, còn các thành viên VAMA lại công khai ủng hộ đề xuất mới của Bộ Tài chính về cách tính thuế TTĐB đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Theo đó, thay vì tính thuế TTĐB theo giá nhập khẩu (giá CIF) sẽ chuyển sang tính theo giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng. Nếu áp dụng cách tính này, giá xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tăng.
 
Triệu hồi xe và quyền lợi người tiêu dùng
 
Người tiêu dùng ô tô, xe máy tại Việt Nam đã bắt đầu làm quen với "văn hoá" triệu hồi xe từ năm 2009. Giờ đây, nó đã được nhìn nhận như việc "có sai, có sửa", thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng.
 
Vấn đề chỉ nóng lên khi doanh nghiệp có dấu hiệu, hoặc bị cho là, không trung thực, giấu lỗi, hoặc né tránh, trì hoãn triệu hồi sản phẩm. Tiếc thay, đó chính là chuyện buồn và ồn ào trên thị trường xe Việt vào thời điểm cuối năm 2015.
 
Thứ nhất là vụ triệu hồi xe SH phiên bản mới do lỗi phần mềm điều khiển hệ thống khóa chống trộm. Với lập luận rằng lỗi này không gây ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng cũng như các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, nên ban đầu, Honda Việt Nam chỉ âm thầm sửa lỗi cho xe của khách. Tuy nhiên, trước sức ép của người tiêu dùng, báo chí, và cơ quan chức năng, cuối cùng, công ty đã phải công khai triệu hồi xe.

 

Hệ thống khóa thông minh với tính năng chống trộm của Honda SH

Thứ hai là vụ việc xe Mazda3 All-New hiện đèn báo lỗi động cơ (check engine). Cũng do sức ép từ nhiều phía, sau gần nửa năm kể từ khi diễn ra sự việc, nhà phân phối VinaMazda - thuộc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải đã công khai xin lỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời cho vấn đề quan trọng nhất - phương án khắc phục, vì Trường Hải cho biết phải chờ ý kiến từ Mazda Nhật Bản; còn họ chỉ đại lý và mua động cơ từ Nhật về Việt Nam. Và kết thúc năm 2015, vẫn chưa có thông báo triệu hồi nào được đưa ra đối với Mazda3 tại Việt Nam.

 
Bên cạnh yếu tố "phải làm" theo quy định của luật pháp, việc triệu hồi xe còn cần được thực hiện khẩn trương, vì liên quan đến sự an toàn của tài sản và người sử dụng.
 
Ngành công nghiệp ô tô và những dấu hỏi lớn
 
Ngay từ đầu năm 2015, câu hỏi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang ở đâu, làm được những gì sau 20 năm hưởng chính sách ưu đãi, bảo hộ đã nóng lên khi xuất hiện thông tin Toyota cân nhắc ngừng sản xuất ô tô tại Việt Nam để nhập khẩu hoàn toàn, hưởng ưu đãi thuế.
 
Đây không phải lần đầu tiên một doanh nghiệp ô tô nước ngoài úp mở kế hoạch rút nhà máy tại Việt Nam, nhưng vấn đề trở nên ồn ào hơn bao giờ hết bởi Toyota là hãng ôtô chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam trong suốt 20 năm qua, và cũng là thương hiệu có nhiều mẫu xe du lịch đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành.

 

Năm 2015 đang dần khép lại với nhiều câu hỏi lớn còn chưa có lời đáp trên thị trường ô tô, xe máy Việt Nam

Chỉ còn 2 năm nữa, đến 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về 0%; và chỉ vài ngày nữa, khi bước sang năm 2016, mức thuế suất đối với xe nguyên chiếc dành cho khu vực này sẽ giảm xuống còn 40%. Nếu không có thay đổi gì lớn, thì xem như Việt Nam lãng phí 20 năm với các doanh nghiệp ô tô, khi mà trong suốt thời gian đó đã ưu đãi số tiền thuế không nhỏ, để rồi rút cục vẫn không có ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa, người tiêu dùng vẫn phải mua xe giá cao.

 
Dù 20 năm chưa là gì so với bề dày trên dưới trăm năm của các nền công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới như Đức, Mỹ, Nhật..., nhưng chừng đó thời gian lẽ ra đủ để Việt Nam xây dựng nền tảng, ít nhất là ngành công nghiệp phụ trợ, ghi dấu ấn nhất định trên bản đồ ngành công nghiệp ôtô trong khu vực.
 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác