Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Trước kiến nghị của một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Tài chính đang có kế hoạch tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với các dòng ôtô tải nguyên chiếc nhập khẩu, đặc biệt là nhập từ Trung Quốc.

Trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

Theo kiến nghị của Công ty Cổ phần Ôtô TMT, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, chi phí để sản xuất, lắp ráp trong nước lớn hơn rất nhiều so với việc nhập khẩu nguyên chiếc xe tải từ Trung Quốc. Bởi theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, nhiều loại ôtô tải từ Trung Quốc có mức thuế nhập khẩu rất thấp, dẫn đến việc “ồ ạt” nhập khẩu ôtô tải Trung Quốc trong những tháng đầu năm 2015 tại Việt Nam.

Do đó, các đơn vị này đã kiến nghị tăng thuế nhập khẩu đối với dòng xe tải từ 20-45 tấn.

Tăng kịch trần

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, trong danh mục biểu thuế hiện hành, tổng cộng có 19 dòng thuế của xe tải thường, trong đó có 16 dòng thuế có mức thuế nhập khẩu thấp hơn cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam.

Do đó, Bộ dự kiến tăng thuế của các dòng thuế này.

Cụ thể, xe tải dưới 5 tấn tăng thuế nhập khẩu từ 68% lên 70%, bằng mức cam kết trần WTO. Lý do là chủng loại như xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển. Ngoài ra, dòng xe tải có tải trọng từ 5-10 tấn có mức thuế tăng mạnh, dự kiến tăng từ 50% lên 70%, bằng mức trần cam kết WTO.

Với dòng xe tải từ 10-20 tấn, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng mạnh thuế nhập khẩu. Hiện dòng xe này có thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) hiện hành là 30%, cam kết WTO là 70% nên Bộ Tài chính dự kiến tăng mức thuế suất MFN của dòng xe này lên kịch trần cam kết WTO, tức tăng thêm 40% so với thuế suất đang áp dụng.

Dòng xe tải có trọng lượng trên 24 tấn đến dưới 45 tấn, động cơ xăng có mức thuế MFN hiện hành là 15%, cam kết WTO là 25%. Bộ Tài chính dự kiến cũng tăng thuế suất dòng thuế này lên ngang bằng mức trần cam kết WTO.

Đối với dòng xe tải có tải trọng trên 45 tấn, hiện thuế suất MFN là 0%, cam kết WTO là 25%. Tuy nhiên, dòng xe tải trên 45 tấn là tư liệu sản xuất và thuộc chủng loại trong nước không có sản xuất, lắp ráp. Vì vậy, Bộ Tài chính dự kiến giữ nguyên thuế suất của những dòng thuế này là 0%.

Ngoài các dòng xe tải thường, nhiều dòng xe tải tự đổ cũng có thể phải chịu mức thuế nhập khẩu tăng khá mạnh với mức thuế tăng thêm 30% so với mức thuế hiện tại, trừ các dòng xe tải tự đổ trên 45 tấn chạy trên quốc lộ trong nước chưa sản xuất được.

Đối với những dòng xe chuyên dùng như xe tưới nhựa đường xe đông lạnh, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, xe bồn chở xi măng…, Bộ Tài chính cho rằng có thể xem xét điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các chủng loại xe chuyên dùng phù hợp với năng lực sản xuất trong nước, nhằm hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, láp ráp xe chuyên dùng.

Do đó, Bộ đề xuất điều chỉnh tăng thuế suất các chủng loại xe này lên đồng mức 20% (tăng thêm 5%) vì theo biểu thuế hiện hành, một số chủng loại xe chuyên dùng đã có mức thuế suất 20% (trừ các dòng xe chuyên dùng trên 45 tấn).

Khuyến khích doanh nghiệp trong nước

Bình luận về chủ trương này của Bộ Tài chính, ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam nói: “Chúng tôi ủng hộ các phương án Bộ Tài chính đưa ra. Đây cũng chính là kiến nghị của chúng tôi cách đây một năm. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước có cơ hội sản xuất các dòng xe ôtô tải”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cũng đồng tình với việc phải khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, láp ráp ôtô trong nước. Ông nói, việc tăng thuế nhập khẩu của nhiều loại ôtô tải nguyên chiếc là cần thiết. Nếu không chúng ta sẽ không khuyến khích được sản xuất trong nước.

“Dĩ nhiên, các mức tăng thuế phải phù hợp với những cam kết quốc tế. Những dòng xe tải trong nước chưa sản xuất được như xe tải trên 45 tấn thì đương nhiên phải nhập khẩu và mức thuế phải ưu đãi để phục vụ sản xuất của doanh nghiệp trong nước. Bản thân các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước cũng phải nâng cao năng lực để sản phẩm cạnh tranh được với hàng nhập khẩu”, theo ông Nguyễn Văn Thanh.

Vị này cũng lưu ý: “Đương nhiên việc tăng thuế không phải dễ đâu vì các nước cũng như bản thân các nhà nhập khẩu, nhà sử dụng trong nước khó chấp nhận khi phải chịu giá cao”.

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác