Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn người tiêu dùng đã rơi vào trạng thái liên tục “sấp ngửa” với hy vọng về việc giảm giá bán lẻ ôtô.

Mừng hụt

 
Nếu như lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đã được vạch sẵn tại các cam kết thương mại quốc tế mà Việt Nam tham gia thì mới đây, khi Bộ Tài chính xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, người tiêu dùng ôtô đã có lúc hân hoan với viễn cảnh giảm giá đối với các loại xe cỡ nhỏ.
 
Khi xây dựng dự thuế luật thuế mới, Bộ Tài chính đã đề xuất các mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống. Đáng chú ý, đây chính là các loại xe đang chiếm phần lớn thị trường ôtô Việt Nam và cũng là chủ lực của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước.
 
Có lẽ khi đó, việc Bộ Tài chính đề xuất các mức thuế suất giảm dần theo dung tích xi-lanh là để hỗ trợ tích cực cho ngành công nghiệp ôtô, từ đó thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ôtô theo chiến lược và quy hoạch giai đoạn mới đã được Chính phủ ban hành hồi cuối năm ngoái.
 
Khi thuế nhập khẩu kết hợp với thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, cơ hội giảm giá của các loại xe cỡ trung đến cỡ nhỏ có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống là rất sáng sủa. Thế nhưng, khi người tiêu dùng chưa kịp chìm vào giấc mơ giá xe thì đã phải tỉnh dậy cũng bởi những điều chỉnh về thuế.

 

Không những không giảm mà giá bán lẻ của nhiều loại ôtô dự kiến còn tăng đáng kể từ năm 2016.

Liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt, ngay khi chưa chính thức trình lên Quốc hội xem xét, Bộ Tài chính cũng đã điều chỉnh các mức thuế suất trong dự thảo. Ban đầu, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất từ 5% đến 20% từ thời điểm 1/7/2016 và từ 15% đế 25% từ thời điểm 1/1/2018 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống.

 
Nhưng sau khi nhận được các ý kiến đóng góp từ nhiều cơ quan, Bộ Tài chính đã tiến hành điều chỉnh đáng kể các mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe này.
 
Cụ thể, ôtô có dung tích xi-lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ được giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 30% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh từ trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3 giảm từ mức 45% hiện hành xuống còn 40% từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp về 25% từ ngày 1/1/2018; loại có dung tích xi-lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 sẽ giảm mức thuế suất từ 45% hiện hành xuống còn 40% từ 1/7/2018 và giảm tiếp còn 30% từ ngày 1/1/2018.
 

Không giảm, lại còn tăng

 
Không chỉ mừng hụt về thuế tiêu thụ đặc biệt, người tiêu dùng ôtô còn “choàng tỉnh” bởi một động tác điều chỉnh chính sách mới đây.
 
Cụ thể, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.
 
Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu…
 
Đại diện các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng nhận định, với việc điều chỉnh cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, cho dù thuế nhập khẩu giảm thêm và thuế tiệu thụ đặc biệt một số loại xe cũng giảm nhẹ thì giá bán lẻ của nhiều loại ôtô vẫn sẽ tăng thêm 15-30%.
 
Đó là chưa kể, đối với xe có dung tích lớn từ 3.000 cm3 trở lên, nếu Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ của một số loại xe thậm chí còn tăng chóng mặt hơn.

Được viết bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác