Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Mặc dù phải chịu giá xe nhập khẩu đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng năm 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường trở nên sôi động với tốc độ tăng trưởng cao chưa từng thấy từ trước đến giờ

“Nóng” nhất Đông Nam Á

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy, tính đến hết tháng 11/2015, thị trường ô tô cả nước đạt doanh số bán gần 215.520 xe các loại, vượt xa 160.000 xe của năm 2014, tăng 57% so với cùng kỳ.

Ước tính của các DN cho biết, tháng 12, tiêu thụ ô tô có thể đạt 30.000 xe, đưa doanh số bán cả năm tiệm cận mức 250.000 xe. Như vậy, tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô là khoảng 60%, một “đỉnh cao” vượt xa mức dự báo của các doanh nghiệp (là 200.000 xe, với mức tăng 20%).

Việt Nam trở thành thị trường ô tô phát triển nóng nhất ở Đông Nam Á

Thực trạng nền kinh tế và thu nhập của người dân chưa thay đổi nhiều so với 2014, nhưng số lượng xe bán ra lại tăng mạnh. Giới chuyên môn nhận định, sự đột biến này bắt nguồn từ các nguyên nhân:

Chính sách cho vay mua xe của các ngân hàng thông thoáng, dễ chịu hơn, với lãi suất linh hoạt và hấp dẫn, tạo sự yên tâm cho khách hàng mua xe trả góp hoặc mua thông qua các chương trình vay nợ.

Cùng với đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu xe ở phân khúc cỡ nhỏ, được trang bị những tính năng hiện đại, thiết kế đẹp, có giá vừa phải, tạo hứng khởi cho người mua.

Lượng xe thương mại tăng mạnh chủ yếu do chính sách siết chặt tải trọng và thuế nhập khẩu hạ thấp đã thúc đẩy các DN kinh doanh mua thêm xe, khiến số lượng tiêu thụ tăng mạnh và biến Việt Nam trở thành thị trường ô tô phát triển nóng nhất ở Đông Nam Á.

Dẫn đầu về xe nhập khẩu

Theo Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2015, ước tính có khoảng 120.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 83% về lượng và 91% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái... Ước tính cả năm, kim ngạch nhập khẩu xe đạt gần 3 tỷ USD.

Năm 2015, trên 70 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam

Trong khi đó, năm ngoái, cả nước nhập khẩu khoảng 72.000 xe hơi nguyên chiếc với tổng giá trị tương đương 1,57 tỷ USD.

Như vậy, trung bình mỗi ngày, Việt Nam đã chi 7,7 triệu USD để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Theo cơ quan quản lý thống kê, ô tô nguyên chiếc là mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng cao nhất về lượng cũng như giá trị trong năm nay.

Không chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu từ khu vực ASEAN về còn 0%, xe ngoại đã chiếm trên 50% tổng số xe bán ra. Năm 2015, đã có trên 70 mẫu xe mới được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam, từ xe bình dân, giá rẻ, xe sang cho tới các siêu xe đắt tiền, xuất xứ chủ yếu tại Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,... Trong đó, Ấn Độ dẫn đầu về số xe 9 chỗ trở xuống, còn Trung Quốc dẫn đầu về lượng xe tải xuất sang Việt Nam.

Xe sang “cháy” hàng

2015 cũng là năm "ăn nên làm ra" đối với các hãng xe sang, khi nhiều mẫu xe tiền tỷ nhập khẩu cứ về đến đâu là hết hàng đến đó.

Mercedes-Benz Việt Nam đầu 2015 ra mắt mẫu xe sang Maybach S600, có giá 10 tỷ đồng, dự kiến ban đầu chỉ bán khoảng 10 chiếc cả năm thì chỉ sau 3 tháng đơn đặt hàng tăng tới 50 chiếc. Năm nay cũng có trên 20 chiếc BMW i8 được nhập khẩu nguyên chiếc với giá từ 7-8 tỷ đồng. Ngoài ra còn hàng loạt các mẫu xe có giá từ 6 tỷ đồng trở xuống luôn thiếu hàng để bán.

Triển lãm ô tô nhập khẩu diễn ra vào tháng 10/2015 tại Hà Nội quy tụ chủ yếu các thương hiệu xe sang như BMW, Audi, Porsche, Renault, MINI, Jaguar, Land Rover,... chỉ 5 ngày diễn ra đã có gần 200 xe sang được khách hàng đặt mua. Không ít khách hàng từ TP.HCM, Tây Nguyên bất kể đường xa vẫn ra Hà Nội để xem đặt tiền mua xe.

Tiếp đến Triển lãm ô tô tổ chức vào cuối tháng 10/2015 tại TP.HCM, riêng Mercedes-Benz Việt Nam bán được 200 xe sang; trong đó, có những mẫu xe C63S AMG Edition 1 lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, với giá 4,6 tỷ đồng, hay G500 Edition 35, chỉ có 35 chiếc trên toàn cầu, có giá khoảng 6,7 tỷ đồng. Lexus cũng có các mẫu LX570 có giá bán 5,6 tỷ đồng, còn RX350 có giá 3 tỷ đồng, được khách hàng quan tâm và đặt mua, nhưng phải chờ đợi sang 2016 mới có xe giao.

Mercedes-Benz cho biết, hết tháng 11/2015 đã bán được 3.220 xe sang các loại, vượt xa so với con số 2.400 xe năm 2014, ước tính cả năm 2015 đạt 3.500 xe. Lexus Việt Nam 11 tháng qua cũng bán 881 xe, vượt con số 400 xe năm 2014, ước tính cả năm đạt 1.000. BMW cũng cho biết đạt doanh số khoảng 1.500 xe trong năm 2015.

Theo các DN, người dân Việt Nam đang hướng đến việc thay thế xe máy bằng ô tô để làm phương tiện đi lại. Điều này báo hiệu thị trường ô tô bắt đầu bước vào giai đoạn tăng trưởng “nóng” với nhiều cạnh tranh hấp dẫn.

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác