Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, sắp tới giá ô tô có thể tăng cả trăm triệu đồng/chiếc.

Mới đây một công ty Việt Nam đã được Tập đoàn ô tô lớn nhất Ấn Độ - Tata chọn làm đối tác phân phối, lắp ráp và chuyển giaocông nghệ loại xeô tô Tata Nano được xem là xe giá rẻ nhất thế giới.Theo thông tin ban đầu, nếu được nhập về bán ở Việt Nam xe chỉ có giá 100 triệu đồng, còn lắp ráp tại Việt Nam sẽ có giá khoảng 200 triệu đồng. Nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã sôi sục tìm kiếm thông tin về dòng xe này trong thời gian qua. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho biết nếu nhập khẩu từ Ấn Độ về Việt Nam sẽ khó có mức giá 100 triệu đồng/xe.

Không có chuyện ô tô giá 100 triệu đồng

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết thực ra loại xe giá rẻ này cũng không thành công ở chính thị trường nội địa Ấn Độ vì người tiêu dùng không chấp nhận do chất lượng, độ an toàn kém. Nếu nhập khẩu thì xe Tata Nano (loại rẻ nhất) khi bán ở thị trường Việt Nam cũng không có mức giá 100 triệu đồng/xe. Hiện nay thuế nhập khẩu ô tô từ Ấn Độ vào Việt Nam đang rất cao (70%), chưa kể phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe có dung tích động cơ dưới 1,5 lít (45%). Ngoài ra còn chi phí vận chuyển, quảng cáo, trưng bày, bảo hành, lãi của nhà phân phối, đại lý...

một người tên Minh, quản lý diễn đàn mua bán ô tô trên mạng, giải thích với các mức thuế, phí xe nhập khẩu từ Ấn Độ phải chịu, loại xe Tata Nano giá bán 2.500 USD tại Ấn Độ (khoảng hơn 50 triệu đồng), khi nhập về VN giá xe đã đội lên gần 130 triệu đồng/xe. Nếu cộng chi phí khác giá cũng xấp xỉ 200 triệu đồng, chứ không có chuyện xe nhập về đến Việt Nam bán 100 triệu đồng/xe.

Xe ô tô Tata Nano được cho nhập khẩu về Việt Nam có giá 100 triệu đồng nhưng thật ra nếu tính đầy đủ khoản thuế phí, giá bán của nó gần 200 triệu đồng.

“Có thể nói là phí tiền nếu bỏ ra gần 200 triệu đồng để mua xe này vì nó chẳng khác gì một đống sắt chạy được. Ở Ấn Độ, Tata Nano chia thành nhiều loại, giá rẻ nhất 2.500 USD/xe và cao nhất là 5.000 USD/xe tùy vào tiện ích trang bị. Đối với loại xe Tata Nano giá 2.500 USD - loại nguyên sơ nhất: Không có trợ lực, không điều hòa, không radio, không gương kính điện, chỉ có một bên gương hậu, không có cửa hậu, không túi khí, động cơ quá yếu chỉ 624 cc… Về cơ bản nó chẳng khác ô tô điện của Trung Quốc đang bán ở Việt Nam, chỉ khác là thay bằng động cơ xăng. Thế nên sẽ không có nhà nhập khẩu nào dám nhập loại xe này vào Việt Nam. Nếu có, nhà nhập khẩu sẽ nhập loại xe Tata Nano có đầy đủ tiện ích và giá bán cao hơn nhiều lần. Song mức giá 200 triệu đồng/xe cũng khó có đất sống để cạnh tranh với các loại xe giá rẻ trên dưới 300 triệu đồng của nhiều hãng xe lớn đang có mặt tại Việt Nam so về thiết kế, tiện ích và chất lượng” - ông Minh phân tích.

Lo ô tô tăng giá

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ bằng 0. Thế nhưng ô tô nhập khẩu khó có giá rẻ vì Bộ Tài chính mới có đề xuất phương án điều chỉnh cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu theo hướng tăng. Dự kiến giá ô tô sẽ tăng cả trăm triệu đồng/chiếc nếu cách tính này được áp dụng.

Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cho biết thuế nhập khẩu ô tô như Thái Lan về Việt Nam hiện ở mức 40%. Nếu với lộ trình giảm thuế về 0% thì đến năm 2018, giá xe chắc chắn sẽ giảm. Nhưng thuế nhập khẩu giảm mà thuế TTĐB tăng thì ô tô sẽ không có chuyện giảm giá. Cuối cùng, người tiêu dùng Việt Nam là đối tượng chịu thiệt hại nhiều nhất.

Cách tính thuế TTĐB cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước. Đại diện một doanh nghiệp (DN) ô tô lắp ráp trong nước cho rằng nếu so sánh xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu thì xe sản xuất trong nước, ngoài chi phí sản xuất ra còn có nhiều chi phí khác như chi phí đầu tư vào hệ thống phân phối, dịch vụ sau bán hàng... Các chi phí này tạo nên giá thành của chiếc xe, song lại tiếp tục bị đánh thuế TTĐB.Trong khi đó, xe nhập khẩu chỉ tính giá tại thời điểm nhập khẩu và chưa có lợi nhuận của nhà phân phối. Vẫn thiệt thòi cho các nhà sản xuất xe trong nước.

Còn theo ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), khó khăn hiện nay của DN sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là phải chịu thuế nhập khẩu linh phụ kiện 15%-30%. Nhập khẩu linh kiện từ các nước ASEAN sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018 nhưng đối với Thaco đang nhập linh kiện từ Hàn Quốc lại phải chờ rất lâu mới được hưởng thuế suất bằng 0 dù FTA Việt Nam-Hàn Quốc đã ký kết. Như hộp số phải thời hạn 10-15 năm mới giảm mức thuế nhập khẩu về 0%. Với lộ trình giảm thuế quá dài hơn 10 năm, mức thuế giảm từng năm nhích từng tí 1%/năm thì không đáng kể, không có lợi cho DN. Vì vậy, Thaco kiến nghị các cơ quan quản lý xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, có lộ trình giảm thuế này xuống 0% trong thời gian sớm hơn để khuyến khích DN tăng năng lực sản xuất kinh doanh cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác