Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Do không biết nhiều về luật giao thông nhiều người bị phạt khi đi xe bán tải trong làn ôtô con hoặc thậm chí không dám mua xe pick-up loại 5 chỗ. Có rất nhiều người phân vân không biết xe bán tải 5 chỗ, ôtô tải dưới 1,5 tấn có được đi vào làn xe con và làn cấm tải? Khi bị cảnh sát giao thông (CSGT) thổi phạt chấp nhận đóng phạt mà không biết mình đã bị oan

Thời gian tới người tiêu dùng sẽ mua loại xe này tăng cao bởi thuế thấp nhất, do thay đổi thuế TTĐB với xe dưới 24 chỗ, và nó được thiết kế đáp ứng như nhu cầu sedan và có thêm tải trọng khoản 700-1.000 kg. Vì vậy bài viết này chỉ rõ để lái xe không nhầm lẫn, tránh oan ức.


Xe bán tải là loại xe được xếp vào danh mục liên quan đến quản lý, lệ phí, thuế... là loại xe vừa chở người và vừa chở hàng, có 2 hàng ghế chở người trở lên, xe bán tải có 2 loại:

- Xe bán tải loại 5 chỗ ngồi nếu trọng tải chở người lớn hơn chở hàng thì được xếp vào ôtô con vừa chở người vừa chở hàng trong biểu thụ thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ 12% hiện nay. Lúc này biển số được đăng ký ví dụ 51Axxx.xx. Và được xem như ôtô con bình thường, ví dụ như sedan. Khi đăng kiểm nó như là một sedan. Loại xe này rất hiếm tại Việt Nam, hầu như không có.

- Xe bán tải 5 chỗ mà trọng tải chở hàng lớn hơn chở người. Đây là loại xe phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Loại xe này có thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 2%. Trong quản lý hồ sơ, phí lệ phí thì thu như xe tải bình thường. Khi đăng ký thì biển kiểm soát ví dụ là 51Cxxx.xx. Khi đăng kiểm nó như là một xe tải. Các dòng xe bán tải mọi người đang dùng hiện này đều thuộc về loại xe này.

Khi tham gia giao thông trên đường, tất cả các loại phương tiện lúc này chịu chi phối bởi luật giao thông đường bộ. Trong luật giao thông đường bộ định nghĩa rất rõ các loại xe, biển báo, làn đường…Các loại phương tiện phải theo QCVN41:2012 hiện nay của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ban hành.

Trong đó ghi rất rõ: "Ôtô con là ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg trở lên và trọng tải không quá 1,5 tấn". Trong thiết kế giao thông, làn đường người ta quy định cho các loại quy cách xe được phép lưu thông, từ “xe tải” chung là tiếng gọi phổ thông, còn quy cách là khác đi. Ví dụ, xe có tải trọng dưới 1,5 tấn là loại quy cách phù hợp với làm ôtô con, nó có đủ tiêu chuẩn để đi trong làn ôtô con vì vậy QCVN mới xếp vào loại ôtô con.

Như vậy người tham gia giao thông phải như sau:

- Xe bán tải loại dưới 1.500 kg đi theo làn ôtô con, trường hợp đi vào làn chỉ dành cho xe tải thì sẽ bị phạt do vi phạm luật giao thông. Lưu ý loại xe này là xe tải, nhưng thuộc quy cách nhóm xe con. Loại dưới 1.500 kg này bao gồm cả người, như vậy xe bán tải mà tải trọng hàng và người từ 1.500 kg không thuộc quy cách ôtô con.

- Xe tải có tải trọng dưới 1.500 kg cũng thuộc quy cách nhóm ôtô con, vì vậy loại xe này được phép đi làn ôtô con vì nó thuộc nhóm ôtô con. Nếu đi vào làn chỉ dành cho xe tải cũng bị phạt. Lưu ý quan trọng là loại xe này có tải trọng dưới 1.500 kg không bao gồm thùng xe, ví dụ xe có tải trọng 1.500 kg đóng thùng 300 kg vậy đăng kiểm cân và ghi xe được phép chở hàng 1.200 kg, thì loại xe này vẫn thuộc nhóm xe tải. Khi đi vào làn ôtô con thì sẽ bị phạt.

Trên thực tế ở Miền Nam rất hiếm khi bị phạt, một lần tôi cũng bị dừng xe trên quốc lộ 51, CSGT quy là đi sai làn đường. (QL51 có làn chỉ dành cho ôtô con). Tôi yêu cầu viết giấy phạt xong tôi sẽ ghi vào phần ý kiến của người vi phạm như sau: “Xe bán tải dưới 1.500 kg đi vào làn ôtô con bị lập biên bản, đề nghị ngành giao thông gửi các bộ có mã số xx xx đi đào tạo lại vì không hiểu QCVN mà Bộ GTVT ban hành”. Anh CSGT kia không dám viết và đưa biên bản, thật không may anh ấy mới vào nghề…

Có nhiều trường hợp bị phạt rất oan mà người tham gia giao thông vẫn đồng ý nộp phạt. Ví dụ đường một chiều, đầu đường có để bảng một chiều có 2 làn xe, không có bảng quy định loại phương tiền đi trên làn nào. Xe ôtô đi vào làn bên phải, CSGT hay phạt với lý do đi vào làn xe máy. Lưu ý trường hợp này không bị phạt, đúng luật, khi bị CSGT phạt yêu cầu viết biên bảng để làm bằng chứng, chắc chắn CSGT sẽ không viết và cho bạn đi.

Một ví dụ khác nhiều lái xe hay bị phạt là vượt phải trên đường có nhiều làn đường, trường hợp này khi lái xe muốn chuyển làn đường, hoặc vượt bên phải đúng luật phải theo trình tự sau: Chuyển làn đường, khi chuyển làn đường bật đèn rẻ phải, trong khi chuyển làn đường không được vượt xe khác cho tới khi chuyển xong, tắt đèn rẽ phải, lúc này lái xe tăng tốc trong tốc độ cho phép, CSGT không phạt được vì lái xe chuyển làn đường đúng luật. Trường hợp vừa chuyển làn vừa vượt, đèn rẻ phải vẫn sáng khi vượt, lúc này rõ ràng là lái xe đã vượt phải, sẽ bị phạt là đúng.

Xe bán tải 5 chỗ, tải trọng thường 700 kg đến 1.000 kg, là loại xe tải nếu phí trước bạ đóng lần đầu 2%, nhưng lưu thông trên đường thì thuộc loại ôtô con. Trong nội thị có nhiều biển cấm xe tải, thường là cấm có ghi tải trọng, nếu cấm không ghi tải trọng thì loại xe trên vẫn lưu thông bình thường, đúng luật.

Các bạn chú ý để tuân thủ luật pháp. Chúc các tài xế lái xe an toàn.

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác