Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Xe máy có tuổi thọ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm định và dán tem chứng nhận đảm bảo an toàn môi trường mới được lưu hành.

Kiểm định khí thải giúp xe tiết kiệm nhiên liệu?

 

Xe máy - phương tiện mưu sinh của hàng triệu người dân đang phải cõng nhiều loại phí

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, xe máy là nguồn chính gây ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn nhưng lại chưa được kiểm soát khí thải trong quá trình sử dụng. Đến hết năm 2014, cả nước có hơn 45 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó mô tô 2 bánh chiếm 95% tổng số xe được đăng ký lưu hành. Số lượng xe máy đăng ký tại 5 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ là hơn 13,4 triệu chiếc, chiếm gần 30% tổng số xe máy cả nước. Riêng lượng xe máy tại Hà Nội và TP.HCM chiếm xấp xỉ 25% cả nước. Vì vậy, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, việc kiểm soát khí thải xe máy trước mắt cần tập trung ở các thành phố lớn là những nơi đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi ô nhiễm không khí.

 
Quy trình kiểm định được Cục Đăng kiểm đề xuất, xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem kiểm định mới được phép tham gia giao thông. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp, thay thế phụ tùng và được kiểm định lại. Mức tiêu chuẩn khí thải và chu kỳ kiểm định xe máy sẽ do Bộ GTVT quy định cụ thể đối với các loại xe và phù hợp với từng thời kỳ. Chu kỳ kiểm định là 2 năm/lần, sau đó sẽ được điều chỉnh xuống 1 năm/lần. Nơi kiểm định xe máy sẽ được kết hợp giữa các đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe máy với các cơ sở đăng kiểm thực hiện. 
 
Về chi phí kiểm định, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý phí kiểm định, lệ phí cấp tem kiểm định khí thải xe máy. Việc thu phí sẽ tiến hành trực tiếp với người đưa xe đến kiểm định với mức tính toán sơ bộ là 100.000 - 150.000 đồng/lần/xe. Cục Đăng kiểm cho rằng đây là mức chi phí không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hàng năm. Còn với người sử dụng xe máy phải tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa xe để đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ không bị thiệt hại mà còn tiết kiệm được chi phí nhiên liệu từ 10 đến 30% vì sau khi bảo dưỡng xe sẽ tốt hơn. Việc bảo dưỡng, sửa chữa cũng làm tăng độ bền của xe.
 
Phí lại chồng phí?
 
Theo Cục Đăng kiểm, Đề án kiểm định khí thải xe máy đã được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2010. Tuy nhiên, xe máy là vấn đề tác động đến nhiều đối tượng, tầng lớp nhân dân nên đã trì hoãn nhiều năm nhưng đến nay nên thực hiện. Bên cạnh đó, Đề án đưa ra lấy ý kiến lần này cũng đã giãn về lộ trình thực hiện. Cụ thể, từ năm 2018 sẽ thực hiện ở Đà Nẵng, sau đó từ 2020-2022 mới thực hiện ở Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng và Cần Thơ. 
 
Đề án này của Cục Đăng kiểm được đưa ra mổ xẻ, lấy ý kiến trong bối cảnh phí và lệ phí ở Việt Nam đang chồng chất. Theo tính toán của Bộ Tài chính, trong danh mục phí và lệ phí hiện có 301 loại phí. Trong lĩnh vực giao thông, phí và lệ phí thời gian qua cũng đã làm “nóng” dư luận và trong kỳ họp Quốc hội. Hiện, mỗi chiếc xe máy phải cõng các loại phí, thuế như thuế nhập khẩu, phí bảo vệ môi trường, phí trước bạ, phí đường bộ… 
 
Nếu, Đề án kiểm định khí thải được thông qua, mỗi năm người dân sẽ lại mất thêm một khoản tiền để “cõng” phí kiểm định khí thải. Anh Nguyễn Văn Thành, ở Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội bức xúc: “Phí bảo vệ môi trường mọi phương tiện cơ giới đã phải đóng đến 3.000 đồng/lít xăng. Giờ lại còn phí kiểm định khí thải xe. Người dân chỉ có cái xe máy để đi lại, mưu sinh, nếu phải “cõng” nhiều phí, thuế như vậy thì làm sao chịu nổi?”.  

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác