Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Thời gian gần đây, một số diễn đàn mạng rao bán ô tô điện 3-4 bánh với giá từ 25-50 triệu đồng/chiếc, tùy từng loại xe. Dù không ít người muốn sở hữu chiếc xe này song họ vẫn băn khoăn về tính pháp lý cũng như điều kiện được phép lưu hành.

Thời gian gần đây, một số diễn đàn mạng rao bán ô tô điện 3-4 bánh với giá từ 25-50 triệu đồng/chiếc, tùy từng loại xe. Dù không ít người muốn sở hữu chiếc xe này song họ vẫn băn khoăn về tính pháp lý cũng như điều kiện được phép lưu hành.

Giá rẻ lại không cần đăng ký, bằng lái ?!

“Mùa đông mưa phùn gió bấc đã đến, ai cũng ngại ra đường vì lạnh. Trước đây, nhiều gia đình không đủ điều kiện để sở hữu một chiếc ô tô có giá hàng trăm triệu đồng thì nay đã có giải pháp tháo gỡ. Ô tô điện loại “cao cấp nhất, nội thất đẹp nhất, động cơ tốt nhất, có độ bền và an toàn nhất” dành cho người lớn, nhỏ, gọn, tiện lợi nhưng giá chỉ tương đương… xe máy. Xe không cần đăng ký, không cần bằng lái, mua nhanh, số lượng hàng chỉ có hạn”... Khi những lời quảng cáo hấp dẫn như vậy vừa được đưa lên trên mạng xã hội Facebook thì ngay lập tức đã có hàng nghìn lượt like và bình luận, chia sẻ. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú trước hình dáng nhỏ gọn và sự tiện lợi của chiếc xe.

 

Chị Nguyễn Thu Hiền - nhân viên ngân hàng ở quận Đống Đa chia sẻ, từ lâu chị đã mơ ước được sở hữu một chiếc ô tô để chở con đi học. Tuy vậy, do giá xe quá cao, nhà lại khá chật chội nên mong ước đó chưa biết khi nào trở thành hiện thực. Nghe tin sắp có loại xe ô tô điện bán trên thị trường, xe chạy bằng điện lại nhỏ gọn có thể cho được vào trong nhà nên chị Hiền rất háo hức. “Giá xe chỉ tương đương với chiếc xe máy nên không đáng ngại lắm. Điều tôi băn khoăn nhất là người lái xe này có cần bằng lái không, xe có đủ các loại giấy tờ cần thiết và đã được phép lưu hành ở Việt Nam chưa”, chị Hiền đặt câu hỏi.

 

Cũng theo quảng cáo của những người nhận đặt hàng, ô tô điện có 3 loại là xe 3 bánh, 4 bánh và mui trần. Trọng lượng xe là 350kg, tải trọng khoảng 200kg. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa 60km. Khách muốn chạy đường dài nên mua thêm pin dự phòng. Trong xe còn có máy nghe nhạc và quạt sưởi.

 

Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bên bán còn cam kết “như đinh đóng cột”: “Xe được nhập là xe chính hãng, đủ điều kiện tham gia giao thông ở Việt Nam (có thể lưu hành như xe đạp điện). Xe có đầy đủ giấy tờ hải quan, có xuất hoá đơn, bảo hành sửa chữa chính hãng và đặc biệt người điều khiển xe không cần bằng lái”. Tuy vậy, để được sở hữu chiếc xe này, khách hàng phải đặt trước từ 10-15 ngày và đặt cọc 80% tổng giá trị của xe.

 

Trong vai một người có nhu cầu mua ô tô điện mini, chúng tôi đã liên hệ qua Facebook với một người rao bán mặt hàng này có tên T.H và đề nghị được xem xe mẫu trước khi đặt cọc tiền thì người này tìm mọi lý do để từ chối và cho biết “xe có hình dáng như trong hình ảnh đã được đăng tải. Để tránh tình trạng xe nhập về bị tồn nên bên bán chỉ nhập xe khi có người đặt cọc trước. Về chất lượng xe bên bán hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

 

Dạo qua một số tuyến phố chuyên bán xe đạp, xe máy điện như phố Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng…, khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm mua 1 chiếc ô tô điện mini, các chủ cửa hàng đều… lắc đầu. Anh Nguyễn Đình Trung - người phụ trách 1 điểm bán xe đạp điện trên phố Xã Đàn còn khẳng định “loại phương tiện này chưa được phép lưu hành nên không ai dám nhập về. Bản thân tôi cũng mới chỉ thấy mẫu xe qua ảnh chứ chưa được xem trực tiếp. Với khách hàng thực sự có nhu cầu sở hữu ô tô điện thì phải đặt cọc tiền và chờ một thời gian, cửa hàng sẽ liên hệ với nhà sản xuất để đặt hàng. Tuy vậy, việc họ có được phép điều khiển phương tiện này trên đường hay không, chúng tôi không dám chắc”…

 

Chưa có văn bản pháp luật hướng dẫn

 

Về loại phương tiện nêu trên, Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLAW cho rằng, hiện nay, ô tô điện có tính năng vượt trội là không gây tiếng ồn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiêu hao rất ít năng lượng nên dự án thí điểm xe điện tại một số tỉnh thành phố như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình đã được cho phép triển khai, trong đó có Dự án xe điện phục vụ khách du lịch tham quan trong phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm tại Hà Nội. Sau thời gian thí điểm, bởi tính an toàn và lợi ích kinh tế từ loại xe này mang lại, cơ quan chức năng đã đề xuất cho phép mở rộng phương tiện này ở các thành phố du lịch khác. Tuy nhiên, vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động loại hình xe ô tô điện tại Việt Nam hiện vẫn đang bị bỏ ngỏ.

 

Theo quy định tại khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008: Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) chỉ gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Bên cạnh đó, tại 1 văn bản được Bộ Giao thông Vận tải ban hành năm 2011, phương tiện giao thông đường bộ không bao gồm “xe ô tô điện”. Như vậy, hiện vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật quy định về an toàn kỹ thuật và hạng giấy phép lái xe của người điều khiển đối với xe ô tô điện.

 

Để khắc phục thực tế trên, vừa qua trong Công văn số 573/TTg-KTN ngày 29/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã giao trực tiếp cho Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để ban hành tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị, đồng thời khẩn trương nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định hiện hành có liên quan.

 

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô điện mi ni tràn vào Việt Nam tới mức khó kiểm soát, Bộ Giao thông Vận tải cần sớm tiến hành nghiên cứu, ban hành quy định về tổ chức, quản lý đối với phương tiện này như quy định với người điều khiển, quy định về đăng ký, đăng kiểm.

 

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cũng cần ban hành các văn bản hướng dẫn về việc xuất nhập khẩu đối với loại hình phương tiện mới này, mức thuế nhập khẩu, các quy định liên quan tới tiêu chuẩn kỹ thuật, quảng cáo, lưu hành, phí trông giữ và các vấn đề liên quan khác.

 

“Trong thời gian chưa có quy định cụ thể và rõ ràng về loại phương tiện này, theo quan điểm của tôi, các doanh nghiệp chưa nên kinh doanh mặt hàng ô tô điện mà cần đợi các văn bản hướng dẫn để có cơ sở thi hành vì sẽ có những rủi ro về mặt pháp lý. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần cân nhắc kỹ, không nên vì ý thích nhất thời mà bỏ tiền ra sở hữu một loại phương tiện chưa biết có được lưu hành hay không” - Luật sư Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo.

Được viết bởi Quocteviet Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác