Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Theo các doanh nghiệp, xe 3.0L trở lên, theo quy định cũ chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, từ sau 1/7/2016 tăng lên các mức 90%, 110%,130% và 150%.

Nhiều DN nhập khẩu ô tô và nội thất ô tô rất lo lắng về việc bị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt hàng chục tỷ đồng do bán xe trước và xuất hóa đơn sau thời điểm 1/7/2016 với xe 3.0L trở lên.Đây chính là vấn đề nóng nhất tại Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2016, vừa diễn ra tại Hà Nội sáng 28/11

Bị truy thu cả chục tỷ đồng

Theo các DN, xe 3.0L trở lên, theo quy định cũ chỉ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, từ sau 1/7/2016 tăng lên các mức 90%, 110%,130% và 150%.

Trong khi đó, một số DN còn tồn xe dung tích xi lanh lớn nhập khẩu về từ 2015, thậm chí là 2014 chưa bán được. Do vậy, khi bán cho khách hàng theo giá căn cứ trên mức thuế cũ, nhưng do 1 số lý do khách quan, xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 thì bị cơ quan thuế truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức mới.

Truy thu thuế ôtô: Dân buôn lo phá sản, người mua sợ treo xe
 

Có những chiếc xe đã ký hợp đồng giao cho khách trước 1/7/2016, nhưng khách hàng khi đó chưa trả đủ tiền, đang làm thủ tục vay ngân hàng, hai tuần sau mới giải ngân thì đã qua tháng 7/2016, nên viết hóa đơn vào thời điểm này ngay lập tức bị truy thu thuế.

Ngoài ra Với nhiều chiếc xe nhập về phải làm thủ tục hải quan đăng kiểm kéo dài có chiếc tới 3 tháng nên khi nhập về trước thời điểm 1/7/2016 và đã ký hợp đồng với khách hàng nhưng thông quan muộn nên phải bán theo giá dựa trên thuế cũ, nay truy thu không biết lấy tiền đâu để nộp, khách hàng không chấp nhận trả thêm.

Có DN cho biết, thời điểm cuối tháng 6, đầu tháng 7/2016 chúng tôi bán 30 chiếc xe từ 3.5L trở lên. Trong đó có một số xe được ký hợp đồng bán trước ngày 1/7/2016, nhưng xuất hóa đơn sau thời điểm này. Đến nay cơ quan thuế đang yêu cầu truy thu.

Với chiếc Lexus 570 mức truy thu lên tới 1,6 tỷ, Lexus RX 350 truy thu 470 triệu, RX 460 truy thu 500 triệu. Tính ra, công ty chúng tôi bị truy thu hàng chục tỷ đồng, đấy là chưa kể còn có thể bị truy thu cả thuế giá trị gia tăng nữa. Trong khi đó, những chiếc xe này khi bán cho khách hàng, vẫn tính giá dựa trên mức thuế tiêu thụ đặc biệt cũ, mức 60%. "Nay nếu bị truy thu, chắc chắn chỉ còn nước phá sản DN".

Vị Giám đốc của một ĐN tại Hải Phòng cho biết chúng tôi làm dịch vụ nhập khẩu ô tô cho các DN. Mỗi chiếc xe nhập về, thu phí 35 triệu đồng, trừ các chi phí lãi khoảng 7 triệu đồng, vậy mà mới đây cơ quan thuế đề nghị truy thu 10 chiếc xe nhập với số tiền tới 11 tỷ đồng, vì lý do xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016. Điều này khiến DN hết sức hoang mang, lo lắng nếu bị truy thu chắc chắn DN chúng tôi chỉ còn nước đóng cửa và bán nhà trả nợ.

Các DN đề nghị, Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh quy định, cho phép những xe nào nhập trước ngày 1/7/2016 thì được tính thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cũ là 60%, thay vì mức thuế mới.

Trả lời về những vấn đề này, đại diện Bộ Tài chính là Vụ chính sách Thuế cho biết, việc bán xe trước 1/7/2016 nhưng lại xuất hóa đơn sau thời điểm này là làm sai quy định pháp luật.

Theo vị đại diện này, khi bán hàng phải giao hàng hoá và xuất hoá đơn ngay. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016, thì các cơ quan và DN phải thực hiện đúng quy định của luật pháp.

DN "kêu oan" truy thu thuế

Chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt, tiếp tục "nóng" lên khi có 1 số DN kiến nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc truy thu với xe chở tiền nhập khẩu thời điểm từ năm 2006 đến 2009.

Đây là câu truyện gây tranh cãi kéo dài và đến nay vẫn chưa có hồi kết. Theo quy định của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt 2006, thì xe chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%. Tuy nhiên, trong thông tư hướng dẫn có bổ sung thêm: các xe ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi, có thiết kế vừa chở người vừa chở hàng và các loại xe lam cũng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt là 15%.

Truy thu thuế ôtô: Dân buôn lo phá sản, người mua sợ treo xe
 

Các DN nhập khẩu xe van, xe chuyên dùng trong đó có xe chở tiền khi đó hiểu rằng, như vậy chỉ có xe chở người và chở hàng từ 16 đến dưới 24 chỗ mới phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính khi đó lý luận rằng, do chưa có quy định nào quy định mặt hàng ô tô van và ô tô chuyên dụng dưới 24 chỗ ngồi, không thuộc đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nên đã yêu cầu truy thu. Số tiền thuế truy thu lên tới cả trăm tỷ đồng, những DN không nộp đã bị cưỡng chế. Trong khi đó, 1 số cơ quan như Bộ Tư pháp lại cho rằng, truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe van, xe chuyên dụng là sai quy định.

Một số DN có ý kiến là chúng tôi biết Bộ Tài chính làm như vậy là để ngăn các DN lách luật, nhập xe van, xe chuyên dụng về không phục vụ đúng mục đích, mà thay đổi để bán ra thị trường. Nhưng tôi nghĩ cần để cho DN chứng minh sự đúng đắn của mình. DN nào chứng minh được mình nhập xe cung cấp cho ngân hàng dùng chở tiền, thì không bị đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bên cạnh việc truy thu thuế, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu, nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu.

Các DN nhập khẩu phàn nàn, tỷ lệ chênh lệch 5% giữa giá vốn và giá bán là quá cao. Hiện nay lãi vay ngân hàng 1 năm cũng chỉ ở mức từ 5-8%/năm, trong khi bán xe vòng quay vốn nhanh, chỉ trong vòng vài tuần, có lãi 5% thì không tưởng. Xe nhập khẩu mà bán buôn lãi 5% thì không thể. DN đề nghị Bộ Tài chính xem xét hạ về mức tính thuế về 102% thì hợp lý hơn.

Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Tài chính, mức giá dùng làm căn cứ để tính thuế tiêu thụ đặc biệt không thấp hơn giá vốn 105% đã có tham khảo ý kiến của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và 1 số DN nhập khẩu. Các DN đều đồng ý với tỷ lệ nêu trên, nên đã được đưa vào hướng dẫn.

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác