Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Tổng cục Thuế có công văn gửi các Cục thuế yêu cầu kiểm tra, rà soát DN nhập khẩu, phân phối ô tô, xem có hành vi trốn thuế, chuyển thuế không.

Đủ chiêu trò trốn thuế

 
Qua kiểm tra Công ty Euro Auto, nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng xe sang BMW tại Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM mới đây đã xử lý truy thu, phạt gần 6,6 tỷ đồng. Lý do được cơ quan thuế đưa ra là DN này đã điều chỉnh giá bán thấp hơn, so với giá giao dịch thông thường.
 
Đấy là cơ quan thuế mới chỉ kiểm tra sổ sách kế toán của Euro Auto năm 2013.
 
Trước đó, trong giới nhập xe đã xôn xao chuyện công ty này bị truy thu 83 tỷ đồng vào năm 2012, do những sai phạm trong giai đoạn sau thông quan từ ngày 1/1/2010 đến 29/6/2012. Lý do, DN này đã “quên” không khai báo nhiều khoản chi phí mà đáng ra, doanh nghiệp phải cộng vào để tính thuế.

 

Các DN nhập khẩu ô tô bị đưa vào "tầm ngắm" kiểm tra về hành vi trốn thuế, chuyển giá (ảnh minh họa). 

Trước những sai phạm của Euro Auto, Tổng cục Thuế vừa yêu cầu Cục Thuế TP.HCM tiếp tục rà soát, kiểm tra niên độ năm 2014 và trước năm 2013 đối với công ty này.

 
Không những thế, các DN nhập khẩu ô tô khác cũng sẽ bị đưa vào "tầm ngắm" kiểm tra về hành vi trốn thuế, chuyển giá.
 
Theo một đại gia từng nhập khẩu ô tô, nay đã giải nghệ, thì hiện tượng trốn thuế, chuyển giá diễn ra ở hầu hết các DN nhập khẩu ô tô. Cách thức phổ biến nhất là làm giảm giá trị xe, từ đó giảm giá tính thuế.
 
Các mẫu xe nhập khẩu sẽ bị loại bỏ khá nhiều những trang thiết bị đắt tiền, chẳng hạn nhiều mẫu xe sang chỉ có nội thất đen (không có các tấm ốp vân gỗ), vành đúc, lốp chất lượng thấp,... các thiết bị như cân bằng điện tử, đo áp suất lốp, hệ thống trung hòa khí xả (nhằm đảm bảo cho khí xả đạt tiêu chuẩn EURO 4 trở lên),... cũng bị loại bỏ.
 
Sau khi về Việt Nam, làm thủ tục xong, xe nhập khẩu sẽ được lắp đầy đủ trang thiết bị đúng như thiết kế của nhà sản xuất. Các trang thiết bị này thường được nhập khẩu riêng và có thuế suất thấp.
 
Với cách làm này, giá tính thuế xe nhập khẩu giảm có thể tới trên 15%, qua đó các khoản thuế, phí phải nộp cũng giảm. Sau khi hoàn thiện đầy đủ trang thiết bị, giá lại được đẩy lên.
 
Cách làm thứ hai là trốn thuế qua khâu trung gian. Hiện nay, theo quy định của Chính phủ Việt Nam, để trở thành nhà phân phối xe nhập khẩu phải có giấy ủy quyền của chính hãng. Tuy nhiên, trên thế giới, nhiều hãng sản xuất ô tô lại phân chia việc phân phối theo khu vực cho một số công ty. Chẳng hạn như một công ty phân phối ô tô nhập khẩu từ CHLB Đức, có văn phòng tại Thái Lan, có thể phụ trách việc phân phối xe cho cả khu vực Đông Nam Á.
 
 
 
Hiện tượng chuyển giá, trốn thuế thường được các DN thực hiện khi nhập khẩu ô tô, linh kiện từ các quốc gia có thuế suất thấp hơn Việt Nam

Công ty này có thể thành lập công ty con, hoặc chỉ định một công ty tại Việt Nam làm nhà phân phối độc quyền. Như vậy, việc xin giấy ủy quyền từ chính hãng không khó. Tuy nhiên, khi giao dịch, công ty tại Thái Lan có thể viết hóa đơn bán ô tô cho công ty tại Việt Nam, với giá khác giá mua từ chính hãng.

 
Chẳng hạn, công ty phân phối xe tại Thái Lan mua xe từ nhà sản xuất chính hãng với giá 20.000 USD/xe, nhưng khi bán cho công ty con tại Việt Nam, có thể ghi giá thấp xuống còn 15.000 USD/xe và giá này sẽ được coi là giá tính thuế xe nhập. Với cách làm như trên, chi phí thuế sẽ giảm theo.
 
Cần kiểm tra giá khi khai hải quan
 
Theo tính toán, một chiếc xe sang có dung tích xi lanh 3.0L, chỉ cần giảm giá tính thuế nhập khẩu 5.000 USD thì sẽ trốn được khoảng 10.000 USD thuế các loại.
 
Đó là những cách trốn thuế quen thuộc, dễ dàng mà các DN nhập khẩu ô tô thường thực hiện. Những cách làm này không có gì mới và đã được đề cập đến nhiều trong lĩnh vực kinh doanh ô tô thời gian qua, nhưng hầu như không có trường hợp nào bị phát hiện.
 
Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thời gian qua đã từng đề xuất các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đề xuất này thì cần kiểm tra giá ôtô nhập khẩu khai hải quan. Mục đích chính là tránh hiện tượng các nhà nhập khẩu khai giá xe thấp để trốn thuế và gian lận.
 
Tuy nhiên, không chỉ các DN nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, mà tại các DN FDI cũng có tình trạng tương tự. Kết quả điều tra do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) năm 2014 cho thấy, tại Việt Nam, ngành ôtô và linh kiện có tỷ lệ chuyển giá cao lên đến 51%, xếp thứ 3, sau tài chính bảo hiểm và dệt may.
 
Do tỷ lệ nội địa hóa ô tô tại Việt Nam còn thấp, nên các linh kiện chủ yếu phải nhập khẩu từ các công ty đa quốc gia và thường được định giá do công ty mẹ. Việc định giá cao bộ linh kiện nhập khẩu sẽ khiến cho chi phí đội lên, làm giá thành tăng, giảm lợi nhuận, qua đó các DN ô tô giảm được thuế thu nhập DN.
 
Hiện tượng chuyển giá, trốn thuế thường được các DN thực hiện khi nhập khẩu ô tô, linh kiện từ các quốc gia có thuế suất thấp hơn Việt Nam, báo cáo do VCCI và USAID nhận xét.
Được viết bới Quốc Tế Việt Auto
 

 

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác