Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Từ tháng 1/2016 có thêm gần 21 nghìn xe ô tô hết niên hạn sử dụng, nhiều xe có thể vẫn chạy trên đường. Từ tháng 1/2016, toàn quốc sẽ có thêm gần 21 nghìn xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Vấn đề đặt ra ngay từ bây giờ là cách nào kiểm soát được các xe này để không xảy ra hiện tượng xe “hết đát” vẫn vận chuyển người, hàng hóa như thời gian qua.

Lo xe “hết đát” lén lút hoạt động

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ ngày 1/1/2016, toàn quốc sẽ có thêm 20.994 xe ô tô (gồm 18.933 chiếc chở hàng và 2.016 chiếc chở người) hết niên hạn sử dụng theo Nghị định số 95 năm 2009 của Chính phủ. Nếu tính tổng số xe đã hết niên hạn kể từ cuối năm 2014 đến 1/1/2016 sẽ là 118.550 phương tiện. Chủ phương tiện này, theo quy định phải nộp lại giấy tờ đăng kiểm, đăng ký, biển số cho cơ quan quản lý Nhà nước và không được đưa phương tiện vào sử dụng, tham gia giao thông để đảm bảo trật tự ATGT.

"Giải pháp quan trọng là cần có sự chỉ đạo từ T.Ư đến UBND cấp tỉnh, huyện, xã trong thực hiện nghị định của Chính phủ về quản lý xe hết niên hạn sử dụng. Trong đó, nên giao cho công an xã, khu vực giám sát việc chủ xe nộp lại giấy tờ đăng ký, biển số, đăng kiểm và việc giải bản phương tiện. Các tổ chức, trường học, doanh nghiệp khi thuê xe nên kiểm tra giấy tờ đăng ký, đăng kiểm để tránh thuê phải xe hết niên hạn sử dụng như đã từng xảy ra”. Ông Nguyễn Hữu Trí -Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, các quy định liên quan đến quản lý xe hết niên hạn sử dụng đã khá đầy đủ, trong đó có thông tư của Bộ GTVT, Bộ Công an hướng dẫn việc thu hồi các giấy tờ liên quan, giao trách nhiệm cho cơ quan đăng kiểm, lực lượng CSGT, công an phường, xã và trách nhiệm của chủ phương tiện. Chế tài cao nhất đối với xe hết niên hạn nhưng vẫn lưu thông trên đường là tịch thu xe.

Tuy nhiên, dù năm nào Cục Đăng kiểm VN và các đơn vị đăng kiểm cũng thông báo công khai và gửi danh sách cụ thể xe hết niên hạn đến các cơ quan chức năng địa phương, nhưng vẫn xảy ra tình trạng xe quá niên hạn tiếp tục hoạt động. Thậm chí, đã xảy ra những vụ TNGT liên quan đến xe hết niên hạn. “Cách đây vài tháng, Cục Đăng kiểm VN tổ chức khảo sát tại một số địa phương như Thanh Hóa, Gia Lai, Tây Ninh… ghi nhận hàng trăm xe đã hết niên hạn sử dụng vẫn hoạt động. Sau đó, đơn vị này đã làm việc với các địa phương, đề nghị tăng cường sự quản lý, kiểm soát.

Cũng theo ông Khanh, Cục Đăng kiểm VN đang nghiên cứu đề nghị của Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về việc giao Cục CSGT chỉ đạo tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành toàn quốc tuyên truyền và xử lý tịch thu đối phương tiện hết niên hạn vẫn tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tới đây cần có cơ chế gắn trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, công an khu vực trong quản lý xe hết niên hạn tại địa bàn.

Khó quản nếu thiếu xã, phường

Đề cập thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có một số xe hết niên hạn nhưng vẫn vận chuyển hàng cho các nhà máy mía, đường, ông Lâm Minh Phúc, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 36-01S Thanh Hóa cho biết, công an các huyện đã đi rà soát từng địa chỉ xe, xử lý các trường hợp xe lưu thông trên đường và yêu cầu các doanh nghiệp (nhất là nhà máy đường) chỉ chấp nhận các xe chở mía đầy đủ chứng nhận đăng kiểm, đăng ký. Ông Phúc cũng cho biết, thực tế nhiều chủ xe sắp hết niên hạn bỏ đi kiểm định 1-2 kỳ cuối cùng, không nộp lại các giấy tờ liên quan hoặc thông báo về tình hình của xe. Điều này dẫn đến việc số liệu về xe hết niên hạn trên hệ thống quản lý “vênh” so với thực tế khảo sát của cơ quan chức năng địa phương. Cơ quan quản lý ở địa phương không biết nhiều xe “hết đát” hiện đang ở đâu. Nguyên nhân do chủ xe khai đã bán nhưng không sang tên, đã thanh lý hoặc lén lút đưa vào hoạt động tại vùng sâu, vùng xa để chở nông sản, nguyên liệu mía.

“Chúng tôi đã cung cấp danh sách xe sắp hết niên từ năm 2016 theo địa bàn từng huyện cho Phòng Vận tải, TTGT, công an tỉnh và gửi đến từng chủ xe. Để kiểm soát tốt hơn đối với loại xe ô tô này, cùng với giải pháp đã triển khai cần sự vào cuộc của cả chính quyền cơ sở, cùng tuyên truyền và giám sát, quản lý từ cấp xã, địa bàn khu dân cư”, ông Phúc cho biết giải pháp.

Ông Dương Văn Chú, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 97-01S Bắc Kạn cũng nêu thực tế xe bỏ kiểm định trước khi hết niên hạn sử dụng cũng xảy ra tại Bắc Kạn. “Những xe sắp hết niên hạn sử dụng đều được chúng tôi thông báo hai lần về địa chỉ của chủ xe, nhưng hầu như không có phản hồi, có thể do xe đã được bán nhưng không làm thủ tục chuyển chủ sở hữu. Để quản lý được loại xe này, cần siết chặt việc chuyển chủ sở hữu phương tiện và giao trách nhiệm đối với cả chính quyền cấp xã, thôn. Chắc chắn thôn, xã sẽ biết có xe nào còn hoạt động, của ai biển số thế nào… để thông báo cho cơ quan chức năng cấp huyện, tỉnh quản lý”, ông Chú đề xuất giải pháp.

Được Viết Bởi Quốc Tế Việt Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác