Hotline: 0903.251.288 - 0986.551.152

Trang chủ > Tin tức > Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

Bảo dưỡng xe định kỳ có bắt buộc hay không?

Theo Thông tư 53/2014/TT-BGTVT, tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải được bảo dưỡng định kỳ từ ngày 1/12/2014. Quy định này áp dụng với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sử dụng và sửa chữa xe cơ giới tham gia giao thông và không áp dụng với các loại xe với mục đích an ninh, quốc phòng.

Mục đích của thông tư này là bắt buộc phải luôn duy trì tình trạng kỹ thuật tốt phương tiện xe cơ giới giữa hai kỳ kiểm định, hướng tới đảm bảo sự an toàn trong giao thông cho cho tất cả mọi người.

Thông tư 53/2014/TT-BGTVT quy định: Xe cơ giới phải duy trì các tính năng và tình trạng kỹ thuật thông qua biện pháp bảo dưỡng bắt buộc hoặc sửa chữa theo yêu cầu. Trước khi tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa phải kiểm tra xe cơ giới để đưa ra giải pháp phù hợp. Xe cơ giới phải được bảo dưỡng khi hoạt động đến chu kỳ bảo dưỡng theo quy định. Và chu kỳ bảo dưỡng của xe phải được xây dựng phù hợp trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất và đặc thù trong khai thác sử dụng (địa hình hoạt động, phân vùng lãnh thổ, khí hậu, yêu cầu kỹ thuật)

Một quan chức cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và việc bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Việc kiểm định an toàn kỹ thuật hiện nay đang được thực hiện thông qua công tác kiểm định tại các trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, trong khi đó việc bảo dưỡng là công việc dự phòng được chủ xe và lái xe tiến hành sau một chu kỳ vận hành nhất định trong khai thác nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật tốt của xe cơ giới. Việc thực hiện bảo dưỡng định kỳ xe cơ giới sẽ góp phần phát hiện và khắc phục kịp thời các dấu hiệu hư hỏng, thực hiện duy trì tình trạng tốt của xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông.

Trong nội dung thông tư có quy định khá kỹ về quy định bảo dưỡng định kỳ cũng như bảo dưỡng thường xuyên cũng như trách nhiệm của cơ sở thực hiện việc bảo dưỡng xe cơ giới như; yêu cầu về trang thiết bị, xây dựng quy trình kỹ thuật cho cho phù hợp với từng kiểu loại xe cơ giới…

Tuy nhiên, thông tư 53/2014/TT-BGTVT mang tính “vận động” hơn là quy định bắt buộc, bởi nội dung thông tư không yêu cầu chủ xe, lái xe phải xuất trình sổ bảo dưỡng hay bất kỳ loại giấy tờ có giá trị nào chứng minh việc đã thực hiện việc bảo dưỡng giữa các chu kỳ đăng kiểm tại bất cứ một  cơ quan có thẩm quyền nào liên quan đến quản lí xe cơ giới như cục Đường bộ, cục Đăng kiểm hay các cơ quan chức năng có liên quan nào khác.

Và hiện tại, từ ngày 1/12/2014 vừa qua, thực tế tại các trạm Đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội hiện chưa có bất kỳ văn bản hướng dẫn yêu cầu phải kiểm tra giấy chứng nhận bảo dưỡng đối với các loại xe cơ giới tới thực hiện đăng kiểm. Ngoài ra, những cơ sở nào đủ điều kiện tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa, các kỹ thuật viên nào đủ trình độ… cũng không có quy định nào cụ thể.

Đóng góp ý kiến cho thông tư này, ngay cả một cán bộ hiện đang làm việc tại một trạm Đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội cho biết; Đây là quyết định rất đúng đắn của Bộ GTVT nhưng để đưa quy định này vào thực tiễn, nên có lộ trình cụ thể hơn là chỉ đưa ra các vấn đề chung, không rõ ràng. Trong khi đó, thực tế hoàn toàn có thể đưa quy định bắt buộc này với các cá nhân, tổ chức hiện đang là đối tượng kinh doanh vận tải.

Về mục đích sâu xa của Thông tư 53/2014/TT-BGTVT thì đã rõ ràng, nhưng với một văn bản pháp quy ra đời là sự tập trung của rất nhiều công sức và sự sáng tạo của các nhà quản lí, tuy nhiên để những nỗ lực đó mang lại hiệu quả trong đời sống thực tế, rõ ràng cần phải có những quy định cụ thể hơn nữa để người dân, những người đang sở hữu xe, lái xe thực hiện tốt việc nâng cao an toàn giao thông.

Được viết bởi Quocteviet Auto

CÁC BÀI VIẾT KHÁC

Rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô kêu than nhưng Bộ GTVT giữ nguyên quan điểm

Loạn giá ô tô tháng 6 và trống đánh xuôi kèn thổi ngược

Chiếc xe ô tô đắt nhất thế giới

Những loại xe được miễn thuế trước bạ - thông tin không phải ai cũng biết.

Văn hóa ngồi xe hơi

Đại lý xe hơi có nguy cơ phá sản còn người mua méo mặt...

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô là ngành nghề kinh doanh có điều kiện..

Thị trường xe trong nước tháng 9 vẫn chứng kiến 2 ông lớn Trường Hải và Toyota song hành...

Thị trường xe hơi lắp ráp tại Việt Nam đang lao đao bởi xe nhập khẩu

Tăng trưởng rất ấn tượng nhưng thị trường ô tô Việt Nam còn bé nhỏ so với các nước Đông Nam Á

Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 6 tháng đầu năm vượt 1 tỷ USD

Xóa bỏ thông tư 20, VCCI đấu tranh dành công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam

Xe hơi dung tích nhỏ, giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Kiên quyết không giảm giá - giới buôn xe hơi sắp giàu to

Những thương hiệu ô tô "Chết Chìm" ở Việt Nam

Thị trường Việt Nam không có chỗ cho xe tải Trung Quốc

Thế giới mua 90 triệu ô tô mới năm 2015

Tổng kết lại thị trường ô tô xe máy năm 2015

Những phát ngôn "để đời" của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Nóng nhất Asean : Dân Việt xài ôtô qua mặt Singapore

Ô tô Việt Nam "không có cái nào ra hồn"

Vay ngân hàng mua ôtô: Sung sướng gì khi cầm vô lăng

CSGT giải đáp về cách xử phạt xe không chính chủ, xe đi mượn qua hình ảnh

Bộ công thương tiếp tục “nới tay” với ôtô nhập khẩu không chính hãng

Thuế nhập khẩu ô tô tăng mạnh trong tháng 12

Ô tô giảm giá : Chưa mơ, đã tỉnh

Mỗi năm 40.000 xe công tiêu tốn gần 13.000 tỷ đồng ngân sách

Cách ngăn chặn 21.000 xe hết đát tham gia giao thông

Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong tháng 9

Thuế nhập ôtô từ Trung Quốc có thể lên đỉnh cao nhất

Giá trị ôtô nhập về Việt Nam 8 tháng vượt xa cả năm ngoái

Kế hoạch "đào tẩu", ngưng lắp ráp ô tô ở Việt Nam bị lộ

Đại gia buôn ôtô trốn thuế, chuyển giá bị sờ gáy

Ôtô nhỏ giá rẻ : Đã đến lúc tha hồ chọn

Ôtô nhập khẩu có giảm giá mạnh năm 2016

Người Việt Nam luôn chịu cảnh ô tô chất lượng thấp, giá cao

Hãy thắt dây an toàn để giữ tính mạng

Tiêu thụ ô tô cả nước tăng mạnh trong năm 2015

Mỗi chiếc ô tô sản xuất ra phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Đề xuất xe máy “cõng” thêm phí kiểm định khí thải

Hiểu sao cho đúng xe bán tải để tránh bị phạt oan

Bộ tài chính sẽ bảo lưu phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nhập khẩu như đã đề xuất

Không bao giờ có ô tô giá 100 triệu

Không nên mua xe thời điểm này khi ô tô Hàn Quốc đồng loạt giảm giá

Thông tư 53 của Bộ Tài Chính từ 06/06/2015 lệ phí cấp đăng ký ô tô , xe máy sẽ thay đổi

Không chỉ ở Việt Nam xe ô tô có giá cắt cổ

Nhu cầu ôtô người Việt tiếp tục tăng cao

Tỷ phú Thái Lan muốn mua lại ngành ô tô Việt Nam chờ thời xe giá rẻ?

Chiêm ngưỡng đoàn xe chống bạo động của công an thành phố Hà Nội

Doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu ô tô tải Trung Quốc

Từ giá trị logo của các thương hiệu nổi tiếng thế giới đến giá trị logo của Quốc Tế Viêt Auto

Bỏ ra hơn 12 tỷ thuê dàn xe cẩu để rước dâu

Những cơ hội bỏ lỡ của ngành ô tô Việt Nam

Hàng loạt ô tô mới giá rẻ được tung ra thị trường từ hãng xe Tata

Thị trường xe nhập khẩu tăng cao năm 2014

"Mua xe phải lắp thêm gói đồ chơi xe trị giá vài chục triệu đồng" Tổng GĐ Toyota Việt Nam nói gì?

Việt Nam nghèo sao toàn siêu xe sang trọng ?

Dàn siêu mẫu tại Bologna Motor Show 2014

Chân dài diện váy ngắn, áo cộc Sexy bên Range Rover

Bộ Tài chính không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu

01/01/2015 Xử phạt ô tô “không chính chủ”

Những bóng hồng thiêu đốt sàn triển lãm ô tô Việt Nam 2014

Đặt cọc tiền mua ô tô điện, rủi ro khó tránh cho khách hàng

Giải pháp tối ưu cho những con đường lớn

Giải pháp tối ưu cho những con đường nhỏ

Loại xe quét đường nào phù hợp dùng cho các đô thị?

Sự cần thiết của xe quét đường hút bụi đối với các thành phố lớn

Giới thiệu chung về xe hút chất thải

Các Chú Ý Khi Mua Và Sử Dụng Xe Hút Chất Thải

Những điều bạn chưa biết về xe phun tưới nhựa đường

Vì sao phải sử dụng xe quét đường?

Giải pháp cho những con đường “bão” bụi ở thủ đô.

Những điều cần biết về văn hóa giao thông ở Việt Nam

Những chiếc xe bảo vệ môi trường không thể thiếu khi vào mùa khô

Các thiết bị bị hỗ trợ hoạt động làm đường nhựa

Thị trường xe xi téc chở nhiên liệu “nóng” dù tháng “cô hồn”

Công nhân môi trường lao động cực nhọc vì thiếu phương tiện hiện đại

Các đối tác